Chế độ ăn tốt nhất cho người bệnh tiểu đường là gì?
Cao đẳng Dược TPHCM
Home » Thuốc Đông Dược » Bài thuốc » Chế độ ăn tốt nhất cho người bệnh tiểu đường là gì?

Chế độ ăn tốt nhất cho người bệnh tiểu đường là gì?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Biết được chế độ ăn phù hợp cho người bệnh tiểu đường sẽ giúp người bệnh dễ dàng hơn trong việc phòng ngừa, điều trị các biến chứng, kiểm soát đường huyết.

ADA (Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ)  từng đánh giá: “Những khuyến cáo về chế độ ăn uống dành cho người đái tháo đường rất ít hoặc không chứng minh được hiệu quả đủ để giúp họ tuân thủ việc thay đổi lối sống.” Chế độ dinh dưỡng hợp lý dành cho người đái tháo đường phải giúp họ đạt được các mục tiêu ổn định đường huyết, cải thiện mỡ máu và điều hòa huyết áp. Để giúp ổn định đường huyết và từng bước đảo ngược bệnh đái tháo đường, cần nắm vững một số các nguyên tắc dưới đây là cần thiết trong việc chọn lựa thực phẩm.

Chế độ ăn cho người bệnh tiểu đường 

Một số nguyên tắc cần thiết trong việc lựa chọn thực phẩm

 Ít năng lượng

Cô Nguyễn Thị Thủy – giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược TpHCM cho biết, chọn chế độ ăn giảm calo là căn bản trong việc điều trị đái tháo đường. Tránh ăn các thực phẩm giàu năng lượng như thức ăn nhanh, các loại thực phẩm công nghiệp ít chất xơ, nhiều đường, muối mỡ hoặc các loại thịt nhiều mỡ bão hòa, các loại bánh, nước ngọt, rượu bia,… Ngược lại, những loại khoai, củ, rau và trái cây ít độ ngọt được khuyến khích. Người đái tháo đường nên giới hạn tỷ lệ các chất đường bột như cơm, bún trong khoảng 25% cho mỗi bữa ăn, 25% cho những thức ăn giàu đạm như thịt, cá, trứng, đậu và ít nhất 50% dành cho các loại rau quả. Ưu tiên dùng các loại quả còn vỏ, các loại ngũ cốc hoặc hạt toàn phần.

Nhiều chất chống oxi hóa

Các nhà khoa học cho rằng các chất oxy hóa có thể làm khởi phát bệnh đái tháo đường bởi vì những tế bào beta ở tụy tạng là loại tế bào rất dễ bị những gốc tự do làm hư hại. Ngoài ra việc xuất hiện quá nhiều những gốc tự do sẽ làm gia tăng tình trạng đề kháng với insulin. Do đó, ăn nhiều ngũ cốc, các loại hạt thô và rau quả có nhiều chất chống oxy hóa sẽ giúp chống lại quá trình này. Khoa học cũng cho thấy một số thảo dược phổ biến là nguồn cung cấp nhiều chất chống oxy hóa như trà xanh, trà đen, nho, tỏi…

Chỉ số đường thấp

Thực phẩm có chỉ số đường huyết càng cao thì càng làm tăng đường máu sau khi ăn. Đường tinh chế hấp thụ nhanh nhất có chỉ số đường huyết 100. Những loại thực phẩm có chỉ số dưới 55 được cho là thấp như dâu tây, táo, xoài, hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, các loại  cháo nấu từ gạo lức, đậu xanh,…;từ 56 đến 69 được cho là trung bình như gạo trắng, cháo yến mạch, các loại khoai củ, chuối, củ cải… ;trên 70 là cao như bánh ngọt, bia, dưa hấu, bí ngô, bánh mì trắng… Tuy nhiên, chỉ số đường huyết của 1 món ăn có thể bị ảnh hưởng bởi độ chin của trái (hay ngũ cốc), cách nấu và những thức ăn dùng kèm với chúng.

Nhiều chất sơ

Thực phẩm có nhiều chất xơ vừa làm chậm sự hấp thu thức ăn để làm giảm hiện tượng tăng đường huyết sau khi ăn, tăng cảm giác no lại vừa giúp cải thiện sự chuyển hóa mỡ. Chất xơ không chỉ điều hòa sự hấp thu chất bột đường mà còn giúp ngừa nguy cơ suy giảm miễn dịch và viễn cảnh đoạn chi, tàn phế ở người đái tháo đường.

Thảo dược

Một số loại thực dưỡng giúp chữa đái tháo đường thông qua các tác dụng gia tăng hoạt động của tuyến tụy hoặc tăng độ nhạy của tế bào cơ thể đối với insulin.  Mỗi ngày ăn khoảng 3-5 quả mướp đắng dưới các hình thức ăn sống, nấu canh, phơi khô nấu nước uống hoặc phơi khô tán bột có thể giúp kiểm soát tốt đường huyết. Ngoài ra, nhiều nhà khoa học đã đặc biệt Tán Dương Quế trong việc giúp kiểm soát đường huyết. Với liều dùng 1g mỗi ngày, chia làm 2 lần, mỗi lần 0,5g, Quế có tác dụng hạ thấp lượng đường trong máu, đồng thời làm giảm triglyceride, LDL và cả cholesterol toàn phần.

Vận động    

Vận động đều đặn và hợp lý giúp bảo đảm chiến lược đối với đái tháo đường. Vận động không chỉ kiểm soát thể trọng, gia tăng độ nhạy của tế bào đối với insulin mà còn giúp tăng tiết những nội tiết tố tích cực như Endorphin, Sertoronin giúp cải thiện tâm lý. Nghiên cứu về liệu pháp vận động cho biết đi bộ là giải pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa cũng như điều trị bệnh tiểu đường typ 2. Đi bộ từ chậm đến nhanh dần phù hợp với điều kiện sức khỏe của mỗi người. Thực hành đều đặn khoảng 30-40 phút mỗi ngày đủ để tạo ra hiệu quả chữa bệnh.

Các chuyên gia bác sĩ Trường Cao đẳng Dược TpHCM khuyên rằng, ngoài chế độ ăn uống chọn lọc những loại thực phẩm với hàm lượng chất xơ, chất chống oxi hóa và nhiều vi chất khác kết hợp thì việc tập luyện với những động tác có tác dụng cộng hưởng cũng rất quan trọng. Nó có thể sẽ tạo nên kỳ tích làm đảo ngược căn bệnh ở người đái tháo đường.

Nguồn: trinhduocvien.edu.vn

x

Check Also

Mách nhỏ các bài thuốc dân gian trị chứng ốm nghén ở thai phụ

Nghén là một biểu hiện ở phụ nữa khi mang thai và gây ra rất ...