Chọn táo đỏ tươi hay khô thì tốt hơn? - Trình dược viên
Cao đẳng Dược TPHCM
Home » Thuốc Đông Dược » Bài thuốc » Chọn táo đỏ tươi hay khô thì tốt hơn?

Chọn táo đỏ tươi hay khô thì tốt hơn?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 2,00 out of 5)
Loading...

Táo đỏ là một loại trái cây phổ biến trong y học cổ truyền, thường được sử dụng trong nhiều bài thuốc và món ăn. Vậy, táo đỏ tươi hay táo tươi tốt hơn cho sức khỏe?

1. Táo đỏ

Táo đỏ, hay còn gọi là đại táo, là trái chín của cây táo tàu (Zizyphus sativa Mill), thuộc họ Rhamnaceae. Cây này có nguồn gốc từ Nam Á và đã được nhân giống rộng rãi trên khắp thế giới.

Hiện nay, tại Việt Nam, táo đỏ chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc. Vào tháng 9, quả chín được thu hoạch và có thể phơi hoặc sấy khô. Những quả mẫm, có hạch nhỏ, vị ngọt và màu đỏ thường được xem là chất lượng tốt.

Táo đỏ có vị ngọt, tính ôn, và tác động đến các kinh Tỳ Vị, giúp bổ Tỳ, ích khí, dưỡng vị sinh tân, điều hòa dinh dưỡng, và hòa giải các vị thuốc khác.

2. Lợi ích của táo đỏ

Táo đỏ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe – Dược sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược chia sẻ gồm::

Cân bằng điện giải: Hàm lượng kali trong táo đỏ hỗ trợ cơ thể duy trì cân bằng điện giải và sức mạnh cơ bắp.

Tăng cường hệ miễn dịch: Lignins, một loại chất xơ trong táo đỏ, có đặc tính chống oxy hóa và kích thích sản xuất tế bào miễn dịch. Vitamin C cũng góp phần nâng cao khả năng đề kháng cho cơ thể.

Ngăn ngừa bệnh tật: Các hợp chất chống oxy hóa như flavonoid, polysaccharide, axit triterpenoid và vitamin C trong táo đỏ giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do, từ đó phòng ngừa nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm như đái tháo đường, bệnh tim mạch và một số loại ung thư.

Giảm căng thẳng: Các hoạt chất phenolic, saponin và flavonoid có trong táo đỏ giúp làm dịu thần kinh, an thần, hỗ trợ giấc ngủ và giúp chúng ta dễ ngủ hơn.

Cải thiện chức năng não: Táo đỏ được cho là có khả năng bảo vệ tế bào não khỏi tổn thương, tăng cường trí nhớ và cải thiện chức năng não bộ.

<center><em>Táo đỏ có nhiều công dụng với sức khỏe</em></center>

Táo đỏ có nhiều công dụng với sức khỏe

Hỗ trợ tiêu hóa: Với hàm lượng chất xơ cao, táo đỏ giúp nhuận tràng và cải thiện tiêu hóa, giảm nguy cơ táo bón.

Bảo vệ niêm mạc dạ dày: Nghiên cứu cho thấy táo đỏ có khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày và ruột, giúp giảm nguy cơ viêm loét dạ dày.

Tốt cho thận: Táo đỏ giúp giảm nồng độ creatinin và urê, từ đó có lợi cho sức khỏe thận.

Ngăn ngừa thiếu máu: Với hàm lượng sắt và phốt pho cao, táo đỏ hỗ trợ phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt. Các hoạt chất saponin, alkaloid và triterpenoid cũng có tác dụng thải độc máu.

Tăng cường sức khỏe xương: Các khoáng chất như canxi, phốt pho và sắt trong táo đỏ giúp tăng cường sức mạnh xương khớp, giảm nguy cơ loãng xương.

3. Chọn táo đỏ tươi hay khô thì tốt hơn?

Phòng truyền thông Cao đẳng Y Dược TPHCM cập nhật và chia sẻ:

Táo đỏ có thể được sử dụng dưới dạng tươi hoặc khô. Táo đỏ tươi có vỏ màu đỏ rực, căng mọng, với thịt quả giòn mát và vị ngọt thanh. Trong khi đó, táo đỏ khô có màu đỏ nâu đậm, vị ngọt đậm đà, với kết cấu dẻo dai và mềm, rất dễ bảo quản.

Mặc dù táo đỏ khô vẫn giữ được các lợi ích như táo đỏ tươi, nhiều người vẫn phân vân trong việc lựa chọn giữa hai loại này. Quyết định chọn táo đỏ tươi hay khô phụ thuộc vào một số yếu tố sau:

Mục đích sử dụng: Táo đỏ tươi thường được dùng để ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các món tráng miệng, trong khi táo đỏ khô thường được dùng để nấu chè, hầm thuốc bắc hoặc làm bánh kẹo.

Mùa vụ: Táo đỏ tươi chỉ có sẵn trong mùa, trong khi táo đỏ khô có thể sử dụng quanh năm.

Tình trạng sức khỏe: Táo đỏ khô thường chứa hàm lượng đường và calo cao hơn táo đỏ tươi. Do đó, táo đỏ tươi thường được ưu tiên hơn cho người bệnh đái tháo đường hoặc người thừa cân, béo phì.

Hương vị: Mỗi người có khẩu vị khác nhau, vì vậy bạn có thể thử cả hai loại để tìm ra lựa chọn phù hợp nhất với mình.

Nguồn trinhduocvien.edu.vn

x

Check Also

Bí quyết chữa viêm loét dạ dày tá tràng bằng thảo dược

Viêm loét dạ dày tá tràng là tình trạng bệnh lý đường tiêu hóa phổ ...

Trình dược viên