Để trở thành một Trình dược viên bán hàng chuyên nghiệp thì bạn cần phải có những điều kiện, kĩ năng và tố chất cần thiết sau đây:
Trình dược viên là những người bán thuốc hay là kinh doanh thuốc, họ giới thiệu thuốc đến những quầy thuốc, nhà thuốc, bệnh viện và bác sĩ. Họ hướng dẫn cho những bác sĩ, dược sĩ cách sử dụng và tác dụng của các loại thuốc Tân dược mới trên thị trường.
Điều kiện để trở thành một Trình dược viên
Điều kiện đầu tiên cũng là bắt buộc đó là bạn phải có một tấm bằng chuyên về ngành Dược thì mới có thể trở thành một trình dược viên. Bạn có thể đăng ký học và tốt nghiệp tại những trường Trung cấp Dược, Cao đẳng Dược,… thì mới có thể đảm bảo về kĩ năng cũng như các kiến thức chuyên ngành về Dược.
Vậy, Trình dược viên cần những kĩ năng gì?
Sau khi tốt nghiệp tại các trường Trung cấp Dược, Cao đẳng Dược thì bạn vẫn chưa thể trở thành một Trình dược viên được mà bạn phải trả qua những đợt tuyển dụng của các nhà tuyển dụng. Sau khi được nhận vào thì bạn sẽ được đào tạo những kĩ năng cần thiết của một Trình dược viên để hiểu sản phẩm và bán được sản phẩm.
Để có thể trở thành một Trình dược viên chuyên nghiệp bạn cần có những kỹ năng sau:
Kỹ năng trau dồi kiến thức và kinh nghiệm
Học hỏi, trau dồi kiến thức và kinh nghiệm là những điều cần thiết với mỗi Trình dược viên để đạt được thành công. Biết phân tích những điểm mạng, điểm yếu của mình để có thể khắc phục những điểm yếu, vận dụng những điểm mạnh của mình để có thể diễn đạt, trình bày, giới thiệu sản phẩm cho tốt.
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp chính là kĩ năng quan trọng nhất đối với một người làm Trình dược viên, bởi công việc chủ yếu của Trình dược viên chính là sự trò chuyện, giới thiệu với khách hàng nên cần ngay những ấn tượng đầu tiên trong giao tiếp.
Kỹ năng xác định và tìm kiếm thông tin khách hàng
Để trở thành một Trình dược viên giỏi thì chắc chắn bạn phải nắm bắt được tâm lý khách hàng. Sự đa dạng của khác hàng cũng cần được bạn tìm hiểu và xác định nhu cầu mong muốn của họ là gì để có thể đáp ứng được nhu cầu.
Kỹ năng xây dựng và duy trì mối quan hệ
Đây chính là chìa khóa tạo nên sự thành công của bạn. Vì nếu bạn làm cho đối tác tin cậy về sản phẩm của mình thì đòi hỏi bạn phải thực sự nỗ lực. Khi khách hàng nhận thấy được lợi ích thực sự thì bạn sẽ thành công và có thể từ một khách hàng bạn sẽ phát triển được thêm nhiều khách hàng tiềm năng dựa vào mối quan hệ với khách hàng cũ.
Kỹ năng sáng tạo trong kinh doanh
Không chỉ là một nhân viên, chuyên gia về các loại thuốc Tân dược, Đông dược, Thực phẩm chức năng, Dược mỹ phẩm,… mà các Trình dược viên còn là những nhân viên kinh doanh thuốc. Vì vậy mà các Trình dược viên luôn phải cập nhập những thông tin thuốc mới để mời bác sĩ kê trong đơn cho người tiêu dùng.
Kỹ năng trình bày, thuyết phục
Để có thể thuyết phục được người mua thì bạn cần có một giọng nói truyền cảm. Muốn vậy thì bạn có thể thu âm giọng nói của mình và nghe lại nó. Có thể đưa cho bạn, người thân nghe để đánh giá và nhận sự phản hồi của họ thì sẽ giúp bạn có khả năng thuyết phục hơn. Từ đó có thể hoàn toàn tự tin vào khả năng thuyết phục của mình.
Đặc biệt trong các buổi thuyết trình, thuyết phục khách hàng thì bạn không nên để treo giờ.
Kỹ năng phản biện với khách hàng
Hãy nghiên cứu rõ về sản phẩm và các tính năng của sản phẩm, cũng như là các thông tin cần thiết về khách hàng trước khi đến thuyết phục khách hàng có sự thoải mái và có những căn cứ để trả lời tốt.
Chuẩn bị thêm nhiều các khía cạnh hoặc những vấn đề liên quan để có thể phản biện tốt.
Kỹ năng bán hàng
Trong kinh doanh trong Dược phẩm, bạn không chỉ đơn thuần là người bán hàng mà bạn còn phải kết hợp được những kiến thức và kinh nghiệm công việc để có thể đưa ra phác đồ bán hàng tốt nhất.
Bạn có thể tham khảo, theo dõi những người anh người chị đi trước để có thể vận dụng tốt hơn vào công việc bán hàng.
Kỹ năng kết thúc buổi thuyết phục
Để có thể chốt và kết thúc buổi phục bán hàng thì Trình dược viên phải luôn biết cách để đề ra các giải pháp tối ưu hóa nhu cầu cũng như là tư vấn những giải quyết các vấn đề khách hàng đưa ra.
Kỹ năng chăm sóc khách hàng
Sau mỗi buổi thuyết trình, đi bán hàng hay các cuộc gọi thì cuối mỗi ngày bạn hãy phân tích các cuộc trao đổi với khách hàng với người quản lý của bạn, để có hướng chăm sóc dài hạn, ngắn hạn.
Nguồn: trinhduocvien.edu.vn