Cách đối phó với cơn ho dai dẳng hậu COVID-19 - Trình dược viên
Cao đẳng Dược TPHCM
Home » Kiến thức Y Dược » Cách đối phó với cơn ho dai dẳng hậu COVID-19

Cách đối phó với cơn ho dai dẳng hậu COVID-19

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (3 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Ngay cả khi đã xét nghiệm âm tính với bệnh thì hậu COVID-19 có thể để những cơn ho kéo dài, dai dẳng. Vậy làm thế nào để để đối phó với những cơn ho kéo dài, dai dẳng? 

<center><em>Đối phó với cơn ho dai dẳng hậu COVID-19 như thế nào?</em></center>

Đối phó với cơn ho dai dẳng hậu COVID-19 như thế nào?

Chuyên mục Kiến thức y dược cập nhật: theo một số nghiên cứu cho rằng có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ho kéo dài, ho dai dẳng hậu COVID-19: Do virus SARS-CoV-2 tác động lên dây thần kinh phế vị – dây thần phế vị chịu trách nhiệm điều khiển phản xạ ho. Do virus SARS-CoV-2 gây tổn thương trực tiếp lên thanh quản và niêm mạc họng gây ra ho và đau rát cổ họng, khàn giọng, nhất là khi nhiễm biến thể Omicron.

Một nghiên cứu khác cho rằng ho sau COVID -19, chính là cách mà cơ thể của bạn đang cố gắng để loại bỏ, dọn sạch các chất bài tiết dư thừa trong giai đoạn cơ thể hồi phục. Dứt điểm các cơn ho dai dẳng do hậu COVID – 19 có thể áp dụng tại nhà:

  • Uống đủ nước

Bổ sung đủ nước cho cơ thể là một trong những việc làm quan trọng trong qua trình phúc hồi hồi sức khỏe sau khi bị bất kỳ tình trạng nhiễm virus đường hô hấp nào, bao gồm cả virus SARS-CoV-2.

Trung bình mỗi ngày uống 8 ly nước (200ml/ly). Có thể tăng cho cơ thể lượng chất lỏng khác hằng ngày lượng như: các loại nước ép trái cây, các loại canh, súp,…

  • Xông mũi họng

Thực hiện xông mũi – họng bằng các loại tinh dầu xông như: chanh, sả, bạc hà,… pha với nước nóng và xông mũi họng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Việc xông mũi này có thể giúp làm lỏng chất nhầy khi bị tắc nghẽn và giảm đi tần suất ho thực hiện 2-3 lần/ngày.

<center><em>Trị ho từ thuốc thảo dược hay các bài thuốc dân gian an toàn hiệu quả</em></center>

Trị ho từ thuốc thảo dược hay các bài thuốc dân gian an toàn hiệu quả

  • Trị ho với thuốc thảo dược

Sử dụng các loại Siro ho thành phần từ thảo dược dùng uống vào buổi tối trước lúc ngủ có thể giúp giảm cơn ho. Ngoài ra bạn có thể thử ngậm các loại viên ngậm giúp giảm ho từ thảo dược để làm dịu đi phản xạ ho do ngứa cổ họng.

Hay có thể uống trà gừng pha với mật ong, mật hoa dừa có thể giúp bạn giảm cơn ho do đau rát họng.

  • Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

Cố gắng nghỉ ngơi đầy đủ và ngủ đủ giấc mỗi đêm từ 7 – 8 tiếng giúp cho hệ thông miễn dịch của người bệnh có nhiều thời gian hơn để phục hồi lại sức khỏe sau bệnh.

  • Khi ngủ kê cao đầu và ngực

Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ: khi ngủ có thể đặt một miếng đệm để nâng cao đầu, ngực dưới gối của bạn. Việc làm này giúp ngăn chặn được chất nhầy gây cản trợ cho đường thở, giúp giảm sự kích thích gây ra ho vào đêm, để không bị ảnh hưởng đến giấc ngủ.

  • Phơi nắng sớm để tạo vitamin D cho cơ thể

Ánh nắng mặt trời là một nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất cho cơ thể, giúp thúc đẩy sức khỏe phổi, tăng miễn dịch cơ thể. Tốt nhất là ánh sáng lúc ban mai, chỉ cần cho ánh sáng mặt trời tiếp xúc trực tiếp với da độ 15 – 20 phút ngày là đủ. Thực hiện hằng ngày, ngoài vitamin D, để tăng cường sức đề kháng cho phổi thì cần cần bổ sung thêm vitamin C và kẽm.

<center><em>Rau xanh, trái cây có thể là nguồn bổ sung dồi dào các loại vitamin tốt và khoáng chất</em></center>

Rau xanh, trái cây có thể là nguồn bổ sung các loại vitamin tốt và khoáng chất

  • Tăng cường trong bữa ăn rau xanh, trái cây tươi các loại

Một số loại rau hay trái cây tươi dùng hàng ngày có thể là nguồn bổ sung dồi dào các loại vitamin tốt và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe cho phổi và hệ miễn dịch của cơ thể.

Bổ sung thêm sữa chua và các chế phẩm sinh học chứa nhiều những vi sinh vật có lợi cho đường ruột. Lưu ý: ăn uống đủ chất bổ dưỡng, nên dùng ở dạng có đủ độ ấm, hạn chế ăn thức ăn, thực phâm, uống các loại nước quá nóng hoặc quá lạnh.

  • Đi bộ hàng ngày

Thực hiện đi bộ 30 mỗi ngày, đồng thời vừa đi vừa hít thở sâu và đều giúp cơ hô hấp tăng cường hoạt động, tăng sức khỏe cho phổi, tăng các hoạt động trao đổi oxy, làm thông thoáng đường thở giúp giảm ho.

  • Thực hành thở hàng ngày

– Ngồi thẳng lưng, đặt 1 bàn tay lên bụng và 1 tay còn lại đặt trên ngực;

 – Hít sâu từ từ vào bằng mũi (cảm nhận được bụng phình ra). Thở ra bằng miệng từ từ và (cảm nhận được bụng thóp vào);

– Thực hiện bài tập lặp lại ngày 5-6 lần 1 lần từ 10-15 phút.

Chia sẻ trên không thay thế hoàn toàn cho lời khuyên của thầy thuốc/bác sĩ. Sau khỉ đã được xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 nhưng tình trạng ho không thuyên giảm sau khi đã áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà, hãy đến gặp bác sĩ, để tránh các biến chứng nghiêm trọng hơn có thể xảy ra.

Nguồn trinhduocvien

x

Check Also

Phòng ngừa và điều trị dứt điểm bệnh mề đay

Bệnh mề đay xuất hiện và gây khó chịu vào thời điểm thời tiết thay ...

Trình dược viên